600.000 người bị tước bằng lái xe trong hơn một năm

Trong hơn một năm, gần 7 triệu vi phạm được cảnh sát giao thông lập biên bản, trong đó 600.000 người bị tước giấy phép lái xe.


Sáng 27/11, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) và Bộ Công thương tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông do ngày 27/11 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái (Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia), trong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan kiểm tra trên 18.000 vụ, trong đó có gần 3.000 vụ vi phạm, số vụ đã xử lý gần 2.600 vụ.

Số hàng hóa tịch thu, tiêu hủy là gần 130.000 sản phẩm với tổng giá trị hàng hóa vi phạm là gần 3,5 tỷ đồng. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 2,5 tỷ đồng.

“Các vi phạm chủ yếu là không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa. Ngoài ra, quản lý thị trường đã chuyển cơ quan công an xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự một số trường hợp sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật”, ông Thái nói.

Chính quyền địa phương nào còn để bày bán mũ bảo hiểm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vẫn theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ tháng 4/2013 lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra lập biên bản trên 6.800.000 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe gần 600.000 trường hợp.

Trong đó 900.000 trường hợp bị xử phạt do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng cách. Một số địa phương có kết quả xử phạt cao như Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Bình Định, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Hải Phòng…

Đáng chú ý, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã kiểm tra 140 cơ sở, lấy 44 mẫu thử nghiệm. Kết quả kiểm tra cho thấy 25/44 mẫu thử nghiệm không đạt chuẩn.

Cục này cũng xử lý 3 cơ sở sản xuất kinh doanh giả mạo chứng nhận hợp quy và gắn dấu CR lên mũ không phải mũ bảo hiểm, chuyển hồ sơ sang các cơ quan chức năng xử lý 12 cơ sở.

Ông Thái cho biết thêm, một tồn tại đặc biệt là trong tổng số 80 cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm hiện nay, số doanh nghiệp tự sản xuất toàn bộ linh kiện và lắp ráp mũ bảo hiệm hoàn chỉnh không quá 10 doanh nghiệp, còn lại chỉ sản xuất võ mũ và mua linh kiện khác về lắp ráp. Vì vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm là rất khó khăn.

Vẫn theo đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian tới sẽ kiến nghị Hiệp hội Sản xuất xe máy yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xe tặng mũ bảo hiểm cho khách hàng khi mua xe. Ngoài ra, đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố giao nhiệm vụ cho từng quận, huyện, phường, xã nếu để tình trạng bày bán mũ bảo hiểm, mũ nhựa các loại trên lòng đường, vỉa hè thì chính quyền địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

XEM THÊM

600.000 người bị tước bằng lái xe trong hơn một năm
4/ 5
Oleh